วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2562


สรุปบทความ🖌
นิทานเป็นสื่อที่เราเห็นทั่วไปเป็นสื่อการเรียนรู้ที่หาง่ายส่วนใหญ่นำเอามาเล่าให้เด็กฟังเพื่อความเพลิดเพลินแล้วก็จบไปแต่ที่จริงแล้วนิทานเป็นสื่อที่ดีช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้หลากหลายที่เห็นชัดเจนคือเรื่องของภาษาคำพูดเสียงยิ่งนิทานที่มีคำซ้ำเด็กจะฟังและเลียนแบบคำได้

นอกจากนั้นก็ยังมีความคิดสร้างสรรค์มีวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์และความรู้ด้านต่างๆสอดแทรกผ่านวิธีคิดที่เป็นเหตุผลเช่นในนิทานเรื่องลูกหมูตัวที่วิทยากรยกตัวอย่างในการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ได้สอดแทรกเรื่องเกี่ยวกับวิธีการสร้างบ้านลำดับพื้นที่ทิศทางซึ่งคุณครูหรือผู้เล่านิทานจะต้องมาเลือกดูว่าต้องการให้เด็กเรียนรู้ด้านใดแล้วแต่ว่าจะหยิบจับจุดใดมาเล่าแล้วเด็กก็จะได้ประสบการณ์ตรงนี้

ในส่วนของคุณครูผู้สอนระดับปฐมวัยนั้นปกติใช้นิทานในการเรียนการสอนอยู่แล้วแต่อยากให้มองในการใช้นิทานเป็นสื่อในการพัฒนาเด็กหลายๆด้านไม่ใช่แต่เพียงด้านภาษาอย่างเดียวอยากให้สอดแทรกเรื่องอื่นเข้าไปด้วยซึ่งครูสามารถใช้นิทานเป็นสื่อการเรียนการสอนได้เยอะแยะแตกแขนงมากมายหลายสาขาวิชาสามารถใช้นิทานเพื่อนำไปสู่การทำโครงงานเล็กๆการทดลองเล็กหรือการทำกิจกรรมในชั้นเรียนทำให้เกิดทักษะหลากหลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ทำมายแม็บ วิทย์